Dữ liệu data khách hàng hay danh sách email khách hàng là tài sản quí giá giúp ích cho việc quảng cáo và chăm sóc người mua hàng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã mất rất nhiều công sức đầu tư để có tập email khách hàng chất lượng cho mình. Tuy nhiên trên internet nếu bạn tìm kiếm với từ khoá “danh sách khách hàng” hay “chia sẻ  danh sách khách hàng miễn phí” thì vẫn tìm thấy một số file cho tải về sử dụng. Vậy các file này có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng hay không ?

email-khach-hang-mien-phi-230x230
Hiện nay có rất nhiều website đang chia sẻ data khách hàng miễn phí và nhan nhản rất nhiều các quảng cáo tặng kèm email với  phần mềm gửi mail miễn phí với giá cực rẻ 300-500k sẽ giúp bạn đột phát doanh số. Chắc hẳn bạn sẽ hứng thú với những quảng cáo dạng này nhưng hãy thử bỏ một ít thời gian kiểm chứng với các "Danh sách email miễn phí có giá trị hay không?" xem liệu có thật sự hiệu quả như kỳ vọng, rồi hãy bỏ tiền ra mua các data quảng cáo. Bạn làm từng bước theo hướng dẫn sau để biết các file này có giá trị hay không: 1. Tải file danh sách email khách hàng miễn phí về máy tính của mình. 2. Kiểm tra modified date (ngày cập nhật) của các thư mục chứa danh sách hay của file dữ liệu. 3. Lấy ngẫu nhiên 10 email bất kỳ và gửi thử và xem thông báo phản hồi của ESP (Google, Yahoo) đối với các email vừa gửi đi.
Nếu đó là một bộ data danh sách email khách hàng chia sẻ thì thường cho kết quả như sau: 1. Modified date được tạo trước năm 2012. (thậm chí là 2005 và 2006) 2. Gửi 10 email đi sẽ có ít nhất 3-4 email báo lỗi không gửi được.
Hiển nhiên nếu kết quả là như trên thì bộ danh sách email khách hàng miễn phí này hoàn toàn không hiệu quả rồi. Nếu tiếp tục sử dụng bạn chỉ tốn thời gian mà chẳng mang lại ích lợi gì cả, nếu bạn có công cụ gửi email thống kê được kết quả phản hồi thì cứ bỏ vào gửi xem, đảm bảo với 1000 email gửi đi sẽ không có đến 1% người mở email để xem đâu (chỉ cần 10 Open), bạn có biết lý do tại sao không ? - Tại vì danh sách khách hàng miễn phí này quá cũ rồi, nếu bạn dùng nó vào năm 2005 hay 2006 thì có lẽ sẽ tốt hơn. - Tại vì nhiều email trong này đã bị loại bỏ với vô vàn các lý do khác nhau: quên mật khẩu, nghỉ khỏi công ty, đổi email mới, bị hack mất…. Email danh sách khách hàng là một loại tài sản biến động rất nhiều, ngày hôm nay bạn làm ở công ty A có thể dùng email dạng abc@A.com rồi tiếp theo lại làm công B thì bạn có xài tiếp được email cũ  hay không ? Email của bạn đăng ký sử dụng cho nhiều diễn đàn và sau đó bị spam thường xuyên, bạn có ý định sẽ bỏ email đó để tạo email khác sử dụng hay không ? Email vừa nhận được là đối tượng nào và những người đó có quan tâm sản phẩm của bạn hay không ? Đó chỉ là một vài lý do nhỏ trong rất nhiều lý do mà bộ data email miễn phí mà bạn vừa thử nghiệm đáng bỏ đi. Theo thống kê từ các hệ thống gửi email uy tín như Madmimi, Constant contact, Mailchimp thì nếu bạn có 10.000 email để gửi thì sau 1 tháng sử dụng, số lượng email khả dụng có thể đã giảm đi 50-100 rồi, mà đó là bộ email cực tốt của chính bạn chứ không phải là bộ email danh sách khách hàng chia sẻ tràn lan.  
Để gửi  email marketing  hiệu quả thì data danh sách email khách hàng là trung tâm của chiến dịch, nếu bạn có data tốt hướng đúng đối tượng mua hàng thì chắc chắn sẽ mang lại kết quả cao hơn gửi em ail tràn lan vừa tốn tiền, tốn thời gian mà chỉ gây phản cảm, khó chịu cho người nhận. Nếu bạn là một doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài hãy nghĩ đến việc xây dựng danh sách email khách hàng của riêng doanh nghiệp mình từ hôm nay. Và hãy ghi nhớ tiêu chí của  email marketing “Chất lượng luôn hiệu quả hơn số lượng”.
Danh sách khách hàng miễn phí 10 triệu hay 20 triệu phục vụ cho việc bán hàng chỉ là  email quảng cáo  không hơn không kém, đừng bao giờ trả tiền cho những gì không mang lại hiệu quả thật sự cho bạn.
Các bạn hãy tự tìm danh sách cho mình bằng cách sử  dụng phần mềm quét data khách hàng.